III. TOPIC OF CHOICE 


What is bestfriend for me? Well for me it is someone who will accept me completely, in being who I am and what I am. A person who will supports and guide me in everything. A person who will respect my decisions whether it is contrast with his/her decisions. If there is a person that I will consider as my bestfriend, she is Meryl Barrientos. She’s a lesbian. Second year High School ako nung naging classmate ko siya, then from that time naging magkasangga kami, sa panliligaw niya that time, sap ag iyak niya pag nasasaktan siya, sa pag cu-cutting classes, sa hindi paggawa ng assignments at sa pagtatago sa cr pag mag yoyosi, I know mali, but I’m only a human, I made mistakes. Then there was a week na paabsent absent ako because of financial problem, she texted me, nagtanong siya kung bakit ako laging absent, then I said na wala akong baon, baka tigil muna ako. Sabi niya “wag pre, sayang talino mo tsaka papatulong pa ko sayo manligaw.” Siya yung unang classmate ko na nagsabi na matalino ako, even if bagong classmate ko pa lang siya. Then she gave me money, baunin ko daw, then kung kulang daw sabihin ko lang sa kanya. Nakakahiya, pero tinanggap ko, pag aaral ko yung maaapektuhan pag inuna ko hiya ko. Hindi ko alam kung tama, pero lagi ko siyang ginagawa ng assingments and projects kapalit nung binabaon kong pera, bayad utang kumbaga. March of that year, pinakilala ko sa kanya si Airah, classmate ko siya nung first year ako, sabi niya ligawan ko daw si Airah, edi sabi ko, sige liligawan ko, but unfortunately basted ako, saklap no, napahiya ako kay Meryl. Then nung third year na kami, kamalas malasan classmate ko pa din siya, bakit malas?, there is some way kasi na nayayabangan ako sa kanya lalo na pag dating sa relationship status niya, lagi niya ako kinocompare sa kanya, and I hate that thing, and pati si Airah classmate namin. I don’t know know kung bakit, pero kahit ilang beses akong bastedin ni Airah patuloy pa din ako sa panliligaw, until sinagot niya ako. Hu u sakin si Meryl. In a relationship ako habang siya e single. Then one time, nagkamalabuan kami ni Airah, biglaan yun, di ko alam kung bakit, napansin ko na lang na mas naging mas close sila ni Meryl, nainis ako sa kanilang dalawa, parang planado ganun. Hanggang sa nasira yung friendship namin dahil lang sa babae. Sobra akong nasaktan dahil sa ginawa nila. Then nung mag ffourth year na kami, hindi muna dapat ako papasok, kasi wala akong pambili ng gamit that time, walang wala talaga kami, but nagulat ako nung nagchat sakin si Meryl na sana daw classmate pa rin kami, then sabi ko baka hindi ako pumasok, then nagulat na lang ako sa ginawa niya, nagpunta siya sa bahay namin, may dalang five hundred pesos, then notebooks, pumasok daw ako, yung pera daw ibili ko bag, di niya daw kasi alam gusto ko kung Cinderella daw ba o Naruto, sabay batok, naiyak ako that time, naappreciate ko yung efforts niya, then sa isip isip ko, kahit pala mayabang tong taong to, may mabuting loob pala to. Then sabay kami gumaraduate. Sabi niya sakin nung bumagsak akong PUP, tutulungan niya daw ako basta pumasok daw ako, isa din siya sa mga taong nagpupush sakin na magteacher ako sa Math, di ko alam kung bakit. Hanggang ngayon pag wala siyang work tapos wala akong nakasched na gagawin, napunta kaming Ashi to visit our previous advisers. Kung may magnadang nangyari samin, that was yung nasira yung friendship but in the end andun pa rin yung help and appreciates sa mga bagay bagay. She’s now working at Lot’s a Pizza as a crew, as far as I know, busy siya, wala kaming time para makapag gala in some places. September 11 nung huli kaming nagkita at nag usap nilibre niya kami ng gf ko ng pizza, nakakahiya kasi sinagot niya yung date namin, plano lang naman namin is tikman lahat ng pizza in any places, pero dahil crew si Meryl dun, libre date namin. Bonus date (. I’m very thankful na may Meryl Barrientos akong nakilala, siguro kung wala, wala ako dito para gumawa ng blog, so thank you pre, for giving me a chance to continue my studying and pursue my dreams.

Comments

Popular Posts